Sinh lý phụ nữ ở tuổi 45 sẽ thay đổi như thế nào?

45 tuổi – Lứa tuổi bắt đầu của “cơn giông bão của cuộc đời” khiến nhiều chị em thay đổi tâm sinh lý. Nguy hại hơn, có người bị trầm cảm vì không biết làm thế nào để thoát khỏi những lo âu và căng thẳng trong cuộc sống….

Sinh lý phụ nữ ở tuổi 45 thay đổi như thế nào?

Sinh lý phụ nữ ở tuổi 45 sẽ thay đổi rõ rệt vào thời kỳ tiền mãn kinh

Sinh lý ở phụ nữ tuổi 45 được xem là một trong những cột mốc quan trọng trong cuộc đời người phụ nữ. Đây là giai đoạn bắt đầu bước vào thời kỳ tiền mãn kinh và chuẩn bị bước vào thời kỳ mãn kinh. Là cột mốc đánh dấu sự kết thúc của thời kỳ sinh sản.

Trong thời kỳ này, buồng trứng sản xuất hormon estrogen ít hơn và dẫn tới sự thay đổi trong cơ thể phụ nữ. Tùy vào cơ địa của mỗi người mà sự thay đổi ấy đến nhanh hay chậm, sớm hay muộn. Đặc biệt, tâm sinh lý phụ nữ ở giai đoạn này có nhiều thay đổi, một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhất là rối loạn kinh nguyệt. Lúc này, chu kỳ kinh nguyệt của chị em không đều, có thể kéo dài hoặc ngắn hơn bình thường, thậm chí là không có kinh trong thời gian dài.

Estrogen suy giảm khiến phụ nữ rất dễ rơi vào trạng thái buồn bã, lo âu, căng thẳng hay suy tư. Bên cạnh đó, phụ nữ trong giai đoạn này thường xuyên gặp phải những cơn bốc hỏa, nóng bừng ở phần trên cơ thể lan dần tới cổ và mặt nhất là vào ban đêm, khiến chị em rất khó có một giấc ngủ sâu. Bên cạnh đó còn có thể kèm theo biểu hiện hoa mắt chóng mặt, đau đầu.

Ngoài những thay đổi về bề ngoài như làn da, mái tóc, lượng mỡ thừa,… đến sự xuất hiện của những cảm xúc tiêu cực như buồn bực, chán nản, mệt mỏi, cáu gắt…. Những chị em sau tuổi 45 sẽ còn phải đối mặt với sự suy giảm chức năng sinh lý.

Một số nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng về tâm sinh lý ở tuổi 45

Bên cạnh sự tác động của các nội tiết tố, phụ nữ tuổi trung niên chịu nhiều sức ép về công việc, chăm sóc con cái và mối lo lắng “giữ chồng” giữ tình yêu. Ở tuổi 50 nhiều chị em đã về hưu, lúc này họ cảm thấy mình là người không có việc làm, trở nên vô dụng. Con cái đã lớn đều đi học và đi làm nên ít có thời gian quan tâm hỏi han khiến họ càng cho rằng mình vô giá trị.

Cơ thể dễ tích tụ mỡ thừa, các nếp nhăn ngày càng nhiều càng khiến cho họ cảm thấy tự ti và lo lắng cho hạnh phúc gia đình của mình khiến cho tâm trạng luôn bất an, lo sợ.

Giai đoạn tiền mãn kinh khiến phụ nữ cảm thấy tự ti và lo lắng

Việc thay đổi thể chất và tăng cân cũng là một vấn đề cần quan tâm cho sức khỏe tuổi 50. Việc chị em tăng cân không kiểm soát làm tăng nguy cơ về các bệnh xương khớp, gout, tim mạch và tiểu đường… Cơ thể dưới sự tác động của tuổi tác cùng với các nội tiết làm giảm sức bền, kéo theo các triệu chứng kiệt sức. Chính những điều đó khiến cho chị em cảm thấy càng chán nản và tự ti hơn về bản thân của mình.

Làm thế nào để kéo dài tuổi xuân ở phụ nữ tuổi 45?

Trước hiện tượng trên, nhiều nhà khoa học đã cố gắng nghiên cứu các phương pháp để kéo dài tuổi xuân. Một trong những hướng đó là bổ sung hormon cho nữ giới khi có hiện tượng suy giảm hormon ở giai đoạn tiền mãn kinh và sau mãn kinh. Tuy nhiên các hormon cũng là con dao hai lưỡi, một mặt có thể đem lại sự tươi trẻ nhưng mặt khác lại có thể gây ra những tác dụng phụ đôi khi nguy hiểm.

Do đó để giữ vấn đề tình dục không bị sớm phai tàn và cuộc sống tuổi trung niên được viên mãn, thì phụ nữ tuổi này cần có một lối sống tích cực. Ngoài ra, phụ nữ cần gạt bỏ định kiến coi tuổi trung niên là không cần quan tâm đến tình dục để giữ cho tâm hồn trẻ trung. Thái độ sai lầm về tình dục còn làm cho người phụ nữ gặp nhiều trở ngại hơn cả những thay đổi sinh học do thiếu hụt estrogen.

Khi có dấu hiệu khô âm đạo, gây khó khăn cho quan hệ tình dục thì không nên ngại ngùng chấm dứt chuyện chăn gối mà cần dùng các biện pháp hỗ trợ như thuốc bôi trơn có chứa estrogen dạng gel (giống như kem lỏng) hay dạng viên nang cho mỗi lần giao hợp, để giảm hiện tượng khô và teo niêm mạc âm đạo.

Vợ chồng cần sự chăn sóc và tạo cơ hội khơi dậy cảm xúc tình dục hơn khi tuổi còn trẻ

Để chăm sóc tốt cho sức khỏe tuổi 50 phụ nữ cần chú ý đến cả 2 yếu tố là dinh dưỡng và tập luyện thể dục thể thao.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích chị em sử dụng nhiều thực phẩm chứa nhiều canxi như sữa, hải sản để giúp xương khỏe mạnh. Các loại rau xanh giúp bổ sung chất xơ và vitamin, khoáng chất cho cơ thể vừa tốt cho cân nặng vừa tốt cho làn da và sức khỏe của chị em. Ngoài ra, các thực phẩm chứa chất béo có lợi như cá giúp cải thiện những cơn bốc hỏa và cân bằng hoocmon tốt cho sức khỏe tuổi 50.

Việc uống đủ nước cũng như hạn chế các chất kích thích như bia, rượu, cà phê sẽ giúp cho chị em có được sức khỏe dẻo dai hơn đồng thời hạn chế tình trạng mất ngủ, mệt mỏi.

Bên cạnh chế độ ăn uống lành mạnh thì chị em cũng cần chú ý đến chế độ luyện tập để có sức khỏe tuyệt vời và cân đối hơn. Đi bộ hay bơi lội là những môn thể thao thích hợp để chăm sóc sức khỏe tuổi 50 tốt nhất được các chuyên gia thể hình khuyến khích thực hiện. Việc tập luyện thể dục đều đặn, phù hợp sẽ giúp chị em cải thiện sức khỏe cũng như tâm trạng một cách đáng kể giúp đẩy lùi các triệu chứng khủng hoảng tuổi trung niên.

Để cải thiện sức khỏe, phụ nữ tuổi trung niên cần tích cực bổ sung các loại sữa giàu vitamin, khoáng chất và bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho người 50 tuổi trở lên như: chất béo thực vật – giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch, canxi: vitamin D cân đối giúp tạo hệ xương chắc khỏe…Tin rằng với những chia sẻ trên chị em có thể biết cách để chăm sóc bản thân khỏe mạnh và xinh đẹp hơn. Chúc các chị luôn khỏe đẹp và luôn biết cách chăm sóc sức khỏe tuổi 50.

Xem thêm Báo dân trí nói về Giáng Hỏa Sinh Tân

Xem thêm về Giáng Hỏa Sinh Tân