Chi tiết cách chăm sóc da hỗn hợp chuẩn khoa học

Da hỗn hợp là loại da khá phổ biến ở Việt Nam, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách nhận biết loại da này. Nếu nhận biết sai loại da sẽ dẫn đến cách chăm sóc không hợp lý và gây tổn hại đến chính làn da của mình. Vậy cách chăm sóc da hỗn hợp như thế nào?

Da hỗn hợp là gì?

Chúng ta đều biết có 5 loại da mặt khác nhau, đó là: da khô, da dầu, da nhạy cảm, da thường và da hỗn hợp. Trong đó da hỗn hợp là loại đặc biệt, bởi có sự kết hợp của 2 loại da khác nhau là da khô và da dầu. Chính vì vậy, việc chăm sóc da hỗn hợp rất khó khăn trong việc phải vừa điều trị phần da dầu, vừa phải đối phó với cả tình trạng bong tróc, ngứa khô.

Để chăm sóc da hỗn hợp đúng cách, bạn phải kết hợp cả hai phương pháp chăm sóc cho da dầu và da khô cùng một lúc, với mục tiêu cân bằng lượng dầu và nước trên da.

Phân loại da hỗn hợp

Da hỗn hợp được chia làm 2 loại đó là: da hỗn hợp thiên khô và da hỗn hợp thiên dầu. Hiện nay, có rất nhiều chị em nhầm lẫn cho rằng 2 loại da hỗn hợp này là một. Tuy nhiên đây là quan niệm sai lầm. Vậy da hỗn hợp thiên khô và da hỗn hợp thiên dầu khác nhau ở đâu?

Phân loại da hỗn hợp
Phân loại da hỗn hợp

Da hỗn hợp thiên khô

Da hỗn hợp thiên khô là loại da mà vùng bị khô sẽ chiếm một diện tích lớn hơn so với vùng bị nhờn trên khuôn mặt. Cụ thể là, khi trời lạnh thì 2 bên má và phần cánh mũi, cằm sẽ bị bong tróc. Còn khi nhiệt độ cao thì má vẫn bị khô nhưng vùng chữ T sẽ xuất hiện dầu nhờn.

Da hỗn hợp thiên dầu

Trái ngược với loại thiên khô, da hỗn hợp thiên dầu có vùng trán, mũi, cánh mũi và cằm sẽ xuất hiện dầu nhiều vào cả mùa đông và mùa hè. Những phần còn lại thì da bình thường hoặc hơi khô hơn, dễ bị mất nước và hay tróc vảy.

Cách xác định da hỗn hợp

Để xác định bạn có thuộc nhóm người có da hỗn hợp hay không, bạn có thể áp dụng 3 bước đơn giản dưới đây:

– Bước 1: Làm sạch da mặt.

– Bước 2: Để mặt mộc và không dùng bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào trong vòng 1 – 2 giờ.

– Bước 3: Quan sát tình trạng dầu trên các vùng da.

Nếu vùng chữ T trên da xuất hiện dầu nhờn, trong khi các vùng khác lại khô, bong tróc thì 100% bạn thuộc nhóm da hỗn hợp và cần sản phẩm nước tẩy trang da hỗn hợp chuyên dụng.

Hệ quả của da hỗn hợp

Là kiểu da có tỷ lệ dầu và nước phân bổ không đều, da hỗn hợp phải đối mặt với nguy cơ có thể gặp nhiều vấn đề về da cùng một lúc như dễ hình thành vết nhăn, vết chân chim, mụn và nhờn bóng, lỗ chân lông to ở khu vực chữ T, da khô ráp, nổi mẩn đỏ ở hai bên má.

Đặc biệt, da hỗn hợp nếu không được chăm sóc đúng cách rất dễ dẫn đến tình trạng lão hóa sớm hơn các loại da khác.

Cách chăm sóc da hỗn hợp chuẩn khoa học

Cách chăm sóc da hỗn hợp chuẩn khoa học là tạo sự cân bằng trên da, tìm cách cung cấp độ ẩm cho vùng da khô mà không ảnh hưởng đến độ ẩm của vùng da dầu ở những khu vực khác.

Bước 1: Làm sạch da

Làm sạch da
Làm sạch da

Làm sạch là bước không thể thiếu đối với mọi loại da, đặc biệt là da dầu và hỗn hợp thiên dầu. Sữa rửa mặt với các thành phần tự nhiên như trà xanh sẽ rất phù hợp với làn của bạn. Không nên chọn loại sữa rửa mặt có độ kiềm cao dành cho da dầu hoặc những loại có công thức dưỡng ẩm dành cho da khô.

Tuy nhiên, nếu vùng chữ T của bạn có quá nhiều dầu, có thể dùng riêng sữa rửa mặt dành cho da dầu với vùng da này và rửa thật kĩ. Và thường xuyên sử dụng giấy thấm dầu giúp giảm các chất bã nhờn trên da.

Bước 2: Tẩy tế bào chết

Đây không phải là một trong những bước dưỡng da hằng ngày, nhưng rất cần thiết trong cách chăm sóc da hỗn hợp. Bạn chỉ cần thực hiện khoảng 2 lần mỗi tuần là đủ. Tẩy tế bào chết giúp loại bỏ được những bụi bẩn nằm sâu dưới da, ngăn ngừa hình thành mụn. Da hỗn hợp thiên dầu phù hợp với sản phẩm chứa BHAs 2%. Dưỡng ẩm và chống nắng cho da sau khi tẩy tế bào chết là vô cùng quan trọng.

Bước 3: Dùng nước hoa hồng (cân bằng da )

Việc sử dụng nước hoa hồng sẽ cung cấp độ ẩm cần thiết cho các vùng da khô và giúp bạn làm sạch, thu nhỏ lỗ chân lông tại các vùng da dầu. Chính vì vậy, các chuyên khoa da liễu cho rằng nước hoa hồng là sản phẩm không thể thiếu trong việc chăm sóc da hỗn hợp.

Bước 4: Đắp mặt nạ

Đắp mặt nạ
Đắp mặt nạ

Sử dụng mặt nạ cho da mỗi tuần một lần là cách tốt để bạn tăng cường dưỡng chất cho làn da. Đối với da hỗn hợp, bạn có thể sử dụng loại mặt nạ đất sét, bùn khoáng ở vùng chữ T sẽ giúp bạn hút hết dầu thừa dưới da, làm cho lỗ chân lông thêm thông thoáng.

Sử dụng mặt nạ làm từ bột yến mạch cũng là một trong số các cách giúp chăm sóc da hỗn hợp hiệu quả. Bột yến mạch không những giúp da dưỡng ẩm mà còn giúp da trắng sáng an toàn và nhanh chóng. Một số loại mặt nạ từ bột yến mạch làm trắng da toàn thân hiệu quả như kết hợp bột yến mạch với sữa tươi, sữa chua, nha đam, nước vo gạo…hoặc đơn giản hơn bạn có thể chỉ cần dùng bột yến mạch pha với một chút nước làm hỗn hợp mặt nạ.

Bước 5: Serum

Tùy theo mục đích muốn trị mụn, trị nám, se lỗ chân lông, làm trắng da hay chống lão hóa mà bạn sử dụng loại serum cho phù hợp.

Đối với làn da hỗn hợp thiên dầu, nên tránh sử dụng serum  nền dầu (oil-based), đặc biệt là các gốc dầu có hàm lượng oleic cao như dầu bơ, cọ, olive… vì có thể khiến làn da bí, nhờn dính.

Còn nếu bạn sở hữu làn da hỗn hợp thiên khô thì nên lựa chọn serum giàu chất dưỡng ẩm như Q10, Hyaluronic, vitamin E, ceramide…hoặc các sản phẩm có nền dầu giàu oleic như hạnh nhân, olive, bơ…

Tham khảo: Top 7 serum trắng da hot nhất hiện nay

Bước 6: Dưỡng ẩm

Dưỡng ẩm
Dưỡng ẩm

Bước cuối cùng của quy trình chăm sóc da hỗn hợp là dưỡng ẩm. Độ ẩm nhiều hay ít tùy theo từng loại da khác nhau. Rất nhiều loại mỹ phẩm có chứa thành phần như: vitamin, chất khoáng… có thể dùng cho da hỗn hợp, song ban đêm, bạn nên chọn loại kem không chứa dầu hoặc kem dưỡng ẩm nhẹ.

Lưu ý khi áp dụng cách chăm sóc da hỗn hợp

  • Uống nhiều nước vì nước có tác dụng rất tốt cho việc dưỡng ẩm da từ bên trong. Ăn nhiều rau xanh và trái cây, hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ và bánh kẹo ngọt.
  • Luôn sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài. Làn da hỗn hợp rất khó chiều, chính vì thế hãy đảm bảo luôn bảo vệ nó một cách tốt nhất.
  • Không được chà sát mạnh và thường xuyên ở vùng da dầu vì điều đó sẽ kích thích lượng dầu tiết ra nhiều hơn và gây kích ứng cho da.
  • Không chăm sóc toàn bộ da hỗn hợp theo một công thức chung. Vùng chữ T cần được chăm sóc và làm sạch 2 lần/ngày. Trong khi đó, những vùng da khác chỉ cần 1 lần/ngày và còn cần được bổ sung kem dưỡng da.
  • Sau khi sử dụng miếng dán lấy bã nhờn ở lỗ chân lông, tốt nhất nên thoa một ít tinh dầu trà xanh lên vùng mũi. Điều đó sẽ giúp làm giảm sưng tấy và loại bỏ những vi khuẩn có thể gây ảnh hưởng cho da.